Downloads
Abstract
Nghiên cứu phương pháp chẩn đoán các hư hỏng có thể xảy ra trong động cơ một chiều không chổi than (Brushless Direct Current, BLDC) dùng trên xe điện cỡ nhỏ trong các trường hợp ngắn mạch, điện trở cao, hở mạch, …là một trong những phương pháp xác định hư hỏng đang tồn tại làm cho cho động cơ tụt giảm công suất hoặc hoạt động không hiệu quả. Bằng các mô hình toán học được xây dựng dựa trên sơ đồ nguyên lí tương ứng của loại động cơ này có thể xây dựng mô hình chẩn đoán hư hỏng và mô tả diễn biến của từng lỗi mà động cơ đang xảy ra hư hỏng. Xây dựng mô hình chẩn đoán bằng phương pháp này có thể tìm ra các giá trị đáp ứng của động cơ khi hoạt động dòng điện các pha, momen điện từ và tốc độ trục rotor ứng với từng chế độ lỗi thu được trong môi trường Matlab Simulink. Phân tích kết quả mô phỏng, nhóm nghiên cứu tìm được biểu hiện của động cơ BLDC khi xảy ra các lỗi trong các trường hợp đã nêu và thêm các sự cố ngắn mạch và điện trở cao đều xuất hiện những dấu hiệu tương ứng với biểu hiện từng trường hợp lỗi này. Đây là phương pháp khá khó để nhận biết nếu không có các thiết bị đo và phương pháp chẩn đoán hợp lí trong thực tế, chính điều này gây ra sự hư hỏng nhanh chóng của động cơ nếu lỗi không được phát hiện sớm. Kết quả chẩn đoán trên mô hình này cung cấp một phương pháp thuận tiện và kinh tế để phân tích về các lỗi trong động cơ một chiều không chổi than cỡ nhỏ khi xây dựng các mô hình lỗi chẩn đoán trực tiếp trên các xe điện cỡ nhỏ (SBEV) hiện nay.
Issue: Vol 8 (2025): Online first
Page No.: 2647-2657
Published: Oct 14, 2025
Section: Research article
DOI: https://doi.org/10.32508/stdjet.v8i0.1280
ONLINE FIRST = 0 times
Total = 0 times