Downloads
Abstract
Ngày nay, giải pháp ô tô điện được xem là xu hướng tất yếu để đáp ứng nhu cầu giao thông bền vững trong tương lai. Một trong những hướng nghiên cứu quan trọng là cải thiện quãng đường di chuyển của ô tô điện với cùng một dung lượng pin. Nhiều nghiên cứu tập trung vào tối ưu hóa các hệ thống trên ô tô điện (Battery Electric Vehicles - BEVs) nhằm tăng hiệu suất và khả năng di chuyển. Nổi bật trong số đó là hệ thống phanh tái tạo (Regenerative Braking System - RBS), cho phép thu hồi năng lượng trong quá trình giảm tốc, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng. Bài báo này đánh giá khả năng thu hồi năng lượng của ô tô điện cỡ nhỏ sử dụng động cơ điện không chổi than (Brushless Direct Current - BLDC) công suất 1kW. Cụ thể, nghiên cứu xây dựng mô hình mô phỏng phanh tái sinh và sử dụng dữ liệu thực tế trên băng thử để hiệu chỉnhvà tối ưu hóa mô hình. Kết quả mô phỏng cho thấy, khi ô tô di chuyển trên đường phẳng hoặc ở vận tốc trên 10 km/h, việc sử dụng phanh tái tạo giúp tăng hiệu quả khai thác năng lượng đáng kể. Tỷ lệ thu hồi năng lượng đạt từ 5-10% tùy thuộc vào điều kiện vận hành, góp phần kéo dài quãng đường di chuyển mà không cần tăng dung lượng pin. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra thách thức liên quan đến tuổi thọ của bộ lưu trữ điện. Khi phanh ở vận tốc cao, cường độ dòng điện tăng đột ngột có thể gây áp lực lớn lên hệ thống pin nếu không có giải pháp quản lý năng lượng hiệu quả. Do đó, cần phát triển các công nghệ điều khiển dòng điện và hệ thống lưu trữ tiên tiến hơn để tối ưu hóa quá trình thu hồi năng lượng, đồng thời bảo vệ độ bền của pin. Những kết quả này mở ra hướng nghiên cứu mới, thúc đẩy sự phát triển của ô tô điện cỡ nhỏ trong tương lai, đáp ứng nhu cầu giao thông đô thị bền vững và hiệu quả.
Issue: Vol 8 No 4 (2025)
Page No.: 2694-2701
Published: Nov 26, 2025
Section: Research article
DOI: https://doi.org/10.32508/stdjet.v8i4.1279
PDF = 0 times
Total = 0 times
Open Access 





